Welcome to http://evorecord.blogspot.com/

Mix ยังไงให้มืออาชีพ

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 25560 ความคิดเห็น







1. ใส่คอมเพรสเซอร์เข้าไปในภาค insert ของแทรคที่เราจะทำการทดลองนะครับ จะเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ ปุ่มมาตรฐานหลักๆมันก็จะมีแค่เท่าที่โชว์ไว้ในรูปประกอบนี่แหละ
2. ตั้งค่าเริ่มต้นของปุ่มต่างๆดังนี้
- Gain หรือ Make-up gain ตั้งไว้ที่ 0
- Attack ตั้งต่ำสุดหรือเร็วสุด,สั้นสุด ตามรูปประกอบนี้ก็ซ้ายสุด
- Release ตั้งต่ำสุดหรือเร็วสุด,สั้นสุด ตามรูปประกอบนี้ก็ซ้ายสุด
- Ratio ตั้งสูงสุดหรือมากที่สุด ตามรูปประกอบนี้ก็ขวาสุด
- Threshold ตั้งค่าลบให้มากที่สุด ถ้าตามรูปประกอบนี้ก็ไปที่ -40 ไปเลย
ตอนนี้ถ้าคุณลองเล่นแทรคนี้ออกมาเสียงจะเน่ามากครับ อย่าตกใจ จงดีใจ เพราะแสดงว่าปุ่มต่างๆเหล่านี้ มันทำงานของมันถูกต้อง ถ้าเสียงมันเบาไปหรือดังไปประการใดก็ปรับวอลลุ่มที่ลำโพงเอา

3. เริ่มปรับปุ่มแรกที่ Attack ค่านี้คือความเร็วที่คอมเพรสเซอร์จะเริ่มทำงานเมื่อมีเสียงปล่อยเข้าไป หน่วยจริงๆของมันจะเป็น millisecond(ms) ค่า attck นี้จะมีผลมากกับความหนา,อ้วน-บาง,โปร่งของเสียง ปรับ attack จนกว่าคุณจะพอใจกับความหนา-บางของเสียงที่มันควรจะเป็นตามชนิดของเครื่องดนตรีในแทรคนี้ด้วยนะครับ
* ขั้นตอนนี้เสียงก็ยังเน่าอยู่ มันจะวูบวาบมาก
4. Release ค่านี้จะตรงข้ามกับ attack.........attack นั่นคือคอมเพรสเซอร์เริ่มจับ และ release ก็คืคอมเพรสเซอร์เริ่มปล่อย หน่วยก็เป็น ms เช่นกัน ค่อยๆบิดปุ่ม release จนกว่าความวูบวาบจะหายไปหรือมีน้อยที่สุด เท่าที่ผมลองมา มันไม่หายหรอก แต่จะดีขึ้น
5. คราวนี้มาที่ปุ่ม Ratio ปุ่มนี้อธิบายที่มาที่ไปยากจริงๆ ผมขอมักง่ายอธิบายสั้นๆว่า มันคือการปรับอัตราส่วนของการคอมเพรส เอาเป็นว่านึกเปรียบเทียบกับการซูมของกล้องถ่ายรูปก็แล้วกัน ถ้าซูมมาก...ความกว้างของภาพก็จะลดลงแต่จะโฟกัสไปยังจุดที่ต้องการ ถ้าซูมน้อย...เก๊าะตรงกันข้าม ลองปรับค่า ratio นี้จนกว่าคุณจะถูกใจกับเสียงนะครับ
* เสียงจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ
6. ขั้นสุดท้าย Threshold...... มันคือค่าความดังของเสียงที่จะให้ผ่านเข้าไปในคอมเพรสเซอร์ ยกตัวอย่างว่าถ้าคุณตั้ง threashold ที่ -x db.... ก็แปลว่าเสียงที่มีความดังตั้งแต่ -x db ขึ้นไปเท่านั้นที่จะเข้าไปในคอมเพรสเซอร์ ส่วนเสียงที่ค่อยกว่า -x db จะวิ่งอ้อมผ่านคอมเพรสเซอร์ไป ไม่โดนกระทำใดๆ คุณไมค์แกเปรียบเทียบขั้นตอนนี้ว่า เหมือนกับให้เสียงมันได้หายใจบ้าง ไม่ใช่โดนบีบโดนปล่อยอยู่ตลอดย่านของความดัง คุณก็หมุนปุ่ม threshtold นี้จนกว่าคุณจะพอใจกับเสียง
จะเห็นได้ว่าสูตรการปรับคอมเพรสเซอร์ของตาไมค์เนี่ยจะเน้นที่การ หมุนและฟัง โดยไม่ต้องไปสนใจกับค่าตัวเลขหรือรูปกราฟหรือเข็มมิเตอร์ใดๆ ความเห็นส่วนตัวที่ผมอยากจะเพิ่มเติมก็คือ การจะทำเช่นนี้ได้ต้องมีทักษะการฟังที่ดีถึงดีมาก และเข้าใจการทำงานของปุ่มต่างๆพอสมควร
ก็ทดลองสูตรนี้กันตามอัธยาศัยนะครับ ถ้าได้ผลดีเป็นที่พอใจก็ขอยกประโยชน์ให้กับผู้เขียน คือคุณ Michael Stavrou ถ้ามันออกมาเละกว่าสูตรอื่นๆหรือสูตรของคุณเอง ก็โทษแกสโซฮอล์ล๊ะกัน
สวัสดีครับ
หมายเหตุ: เครดิทจาก http://www.patid.com/
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © 2011. ชมรม Cubase - All Rights Reserved

powered by Blogger